วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สารเติมแต่งอื่น ๆ

สารเติมแต่งอื่น ๆ[แก้ไข]

นอกเหนือจากการเพิ่มดัชนีความหนืด, ผู้ผลิตน้ำมันมักจะมีสารเติมแต่งอื่น ๆ เช่นผงซักฟอกและสารช่วยกระจายตัวที่จะช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดโดยการลดการสะสมของตะกอนสารยับยั้งการกัดกร่อนและสารเติมแต่งอัลคาไลน์ที่จะต่อต้านการเกิดออกซิเดชันผลิตภัณฑ์ที่เป็นกรดของน้ำมัน ส่วนใหญ่น้ำมันในเชิงพาณิชย์มีจำนวนน้อยที่สุดของdialkyldithiophosphate สังกะสีเป็นสารเติมแต่งป้องกันการสึกหรอเพื่อป้องกันการติดต่อกับพื้นผิวโลหะด้วยสังกะสีและสารประกอบอื่นๆ ในกรณีของโลหะเพื่อการติดต่อโลหะ ปริมาณของ dialkyldithiophosphate สังกะสีจะถูก จำกัด เพื่อลดผลกระทบต่อแปลงตัวเร่งปฏิกิริยา ด้านสำหรับอุปกรณ์หลังการรักษาก็คือการสะสมของเถ้าน้ำมันซึ่งจะเป็นการเพิ่มความดันย้อนกลับของไอเสียและลดการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเวลาผ่านไป ที่เรียกว่า "สารเคมีที่กล่อง" ข้อ จำกัด ในวันนี้ความเข้มข้นของกำมะถันเถ้าและฟอสฟอรัส (SAP)
มีสารอื่น ๆ ในเชิงพาณิชย์ซึ่งสามารถเพิ่มน้ำมันโดยผู้ใช้เพื่อประโยชน์เพิ่มเติมโดยอ้างว่าเป็น บางส่วนของสารเติมแต่งเหล่านี้รวมถึง: แม่แรงยกรถ
  • สารเติมแต่งอีเช่นdialkyldithiophosphate สังกะสี (ZDDP) สารเติมแต่งและ sulfonates ควร sulfonates แคลเซียมที่มีอยู่ให้กับผู้บริโภคสำหรับการป้องกันเพิ่มเติมภายใต้สภาวะความดันหรือในสถานการณ์ที่ประสิทธิภาพการทำงานหนักแคลเซียมสารเติมแต่ง sulfonates ยังมีการเพิ่มเพื่อปกป้องน้ำมันเครื่องจากการสลายออกซิเดชันและเพื่อป้องกันการก่อตัวของตะกอนและเงินฝากเคลือบเงา ทั้งสองเป็นพื้นฐานหลักของแพคเกจเติมแต่งที่ใช้โดยผู้ผลิตน้ำมันหล่อลื่นจนถึงปี 1990 ขณะที่ความจำเป็นในการเติมแต่ง ashless ที่เกิดขึ้น ประโยชน์หลักคือราคาที่ต่ำมากและว่างกว้าง (sulfonates เป็นผลพลอยได้เสียเดิม) ปัจจุบันมีสารหล่อลื่นน้ำมัน ashless ไม่มีสารเหล่านี้ซึ่งสามารถตอบสนองความมีคุณภาพของคนรุ่นก่อนหน้านี้ด้วย basestock ราคาแพงมากขึ้นและมีราคาแพงมากขึ้นอินทรีย์หรือสารเติมแต่งที่มีพันธะ บางส่วนน้ำมันใหม่จะไม่ได้สูตรที่จะให้ระดับของการป้องกันของคนรุ่นก่อนหน้านี้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายการผลิต เมื่อเร็ว ๆ นี้ข้อกำหนด API สะท้อนให้เห็นว่า
  • บางโมลิบดีนัมซัลไฟด์ที่มีสารเติมแต่งน้ำมันหล่อลื่นอ้างว่าเพื่อลดแรงเสียดทานพันธบัตรกับโลหะหรือมีคุณสมบัติป้องกันการสึกหรอ MoS 2อนุภาคสามารถเฉือนรอยบนพื้นผิวเหล็กและชิ้นส่วนเครื่องยนต์บางส่วนได้รับการรักษาแม้จะมี MoS2ชั้นในระหว่างการผลิตคือสมุทรในเครื่องมือ (Trabant ตัวอย่าง). [23]พวกเขาถูกนำมาใช้ในสงครามโลกครั้งที่สองในเครื่องมือและกลายเป็นเที่ยวบินเชิงพาณิชย์หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองจนถึงปี 1990 พวกเขาได้รับในเชิงพาณิชย์ในปี 1970 (เอลฟ์ Antar Molygraphite) และในวันนี้ยังคงมีอยู่ (Liqui Moly MoS 2 10 W-40, www.liqui-moly.de) ข้อเสียเปรียบหลักของซัลไฟด์โมลิบดีนัมเป็นสีดำแอนทราไซต์เพื่อรับการรักษาด้วยน้ำมันมันยากที่จะแยกแยะความแตกต่างจากเขม่าควันเต็มไปด้วยน้ำมันเครื่องที่มีเศษโลหะจากแบริ่งเพลาข้อเหวี่ยงหมุน แม่แรง ยกรถ ไฟฟ้า
  • ในช่วงปี 1980 และ 1990, สารระงับด้วยPTFEอนุภาคที่มีอยู่เช่น "Slick50" ให้กับผู้บริโภคที่จะเพิ่มความสามารถของน้ำมันเครื่องที่จะขนและปกป้องพื้นผิวโลหะ มีความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นจริงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ที่พวกเขาสามารถจับตัวและเกิดการอุดตันกรองน้ำมันและน้ำมันทางเดินเล็ก ๆ ในเครื่องยนต์ มันควรจะทำงานภายใต้เงื่อนไขหล่อลื่นเขตแดนซึ่งการออกแบบเครื่องยนต์ที่ดีมักจะหลีกเลี่ยงต่อไป นอกจากนี้เทฟลอนเดียวมีน้อยถึงไม่มีความสามารถในการติดแน่นบนพื้นผิว Sheared ซึ่งแตกต่างจากซัลไฟด์โมลิบดีนัมยกตัวอย่างเช่น
  • ต่างๆมากแรงดัน (EP) สารเติมแต่งและสารเติมแต่งต้านทานการสึกหรอ
  • สิทธิบัตรจำนวนมากที่นำเสนอการใช้งาน perfluoropolymers เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างชิ้นส่วนโลหะเช่น PTFE (Teflon) หรือ PTFE micronized อย่างไรก็ตามอุปสรรคการประยุกต์ใช้ PTFE เป็นไม่ละลายในน้ำมันน้ำมันหล่อลื่น แอพลิเคชันของพวกเขาเป็นที่น่าสงสัยและขึ้นอยู่กับการออกแบบเครื่องยนต์ - หนึ่งที่ไม่สามารถรักษาสภาพการหล่อลื่นที่เหมาะสมอาจได้รับประโยชน์ในขณะที่การออกแบบอย่างถูกต้องเครื่องยนต์ที่มีฟิล์มน้ำมันหนาพอที่จะไม่เห็นความแตกต่างใด ๆPTFE เป็นวัสดุที่นุ่มมากทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของมันจะกลายเป็นที่เลวร้ายยิ่งกว่าการชุบแข็งเหล็กพื้นผิวการผสมพันธุ์เพื่อเหล็กภายใต้แรงที่พบบ่อย PTFE ถูกนำมาใช้ในองค์ประกอบของแบริ่งเลื่อนที่จะช่วยเพิ่มการหล่อลื่นภายใต้ภาระค่อนข้างเบาจนแรงดันน้ำมันที่สร้างขึ้นให้เต็มเงื่อนไขหล่อลื่นอุทกพลศาสตร์ แม่แรงไฟฟ้า
สารเติมแต่งอีอาจจะไม่เข้ากับรถจักรยานยนต์บางอย่างที่ใช้ร่วมกันคลัทช์เปียกหล่อลื่นเครื่องยนต์. [10]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น