วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

มาตรฐานต่างๆของน้ำมันเครื่อง

ILSAC [แก้ไข]

น้ำมันหล่อลื่นมาตรฐานระหว่างประเทศและคณะกรรมการอนุมัติ (ILSAC) นอกจากนี้ยังมีมาตรฐานสำหรับน้ำมันเครื่อง นำมาใช้ในปี 2004 GF-4 [14]นำไปใช้กับ SAE 0W-20, 5W-20, 0W-30, 5W-30 และความหนืด 10W-30 น้ำมันเกรด โดยทั่วไป ILSAC ทำงานร่วมกับ API ในการสร้างสเปน้ำมันเบนซินใหม่ล่าสุดกับ ILSAC เพิ่มความต้องการพิเศษของการทดสอบการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่กำหนดของพวกเขา สำหรับ GF-4, ลำดับ VIB เชื้อเพลิงเศรษฐกิจทดสอบ (ASTM D6837) จะต้องว่าไม่จำเป็นต้องอยู่ในหมวดหมู่บริการ API SM แม่แรงไฟฟ้า
การทดสอบใหม่ที่สำคัญสำหรับ GF-4 ซึ่งเป็นที่จำเป็นสำหรับ API SM เป็นลำดับ IIIG ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน 3.8 ลิตร (232  ตำรวจสันติบาล), จีเอ็ม 3.8 ลิตร V-6ที่ 125 แรงม้า (93 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รอบต่อนาที และ 150 ° C (300 ° F) อุณหภูมิน้ำมัน 100 ชั่วโมง เหล่านี้เป็นมากขึ้นสภาวะรุนแรงกว่าน้ำมัน API ระบุถูกออกแบบมาสำหรับรถยนต์ซึ่งโดยปกติจะผลักดันอุณหภูมิน้ำมันของพวกเขาอย่างต่อเนื่องสูงกว่า 100 ° C (212 ° F) เป็นส่วนใหญ่องคาพยพเครื่องยนต์พร้อมกับเครื่องยนต์มากที่สุดของต้นกำเนิดของยุโรปหรือญี่ปุ่นที่มีขนาดเล็กโดยเฉพาะอย่างยิ่งกำลังการผลิตการส่งออกพลังงานสูง แม่แรง ยกรถ ไฟฟ้า
การทดสอบ IIIG อยู่ที่ประมาณ 50% ยากมากขึ้น[15]กว่าการทดสอบ IIIF ก่อนหน้านี้ที่ใช้ในการ GF-3 และ API SL น้ำมัน น้ำมันเครื่องแบกสัญลักษณ์ดาวกระจาย API ตั้งแต่ปี 2005 มี ILSAC GF-4 ตาม. [16]
เพื่อช่วยให้ผู้บริโภครับรู้ว่าน้ำมันที่ตรงตามความต้องการ ILSAC, API พัฒนา "ดาวกระจาย" เครื่องหมายรับรอง
ชุดใหม่ของรายละเอียด GF-5 [17]มีผลบังคับใช้ในเดือนตุลาคม 2010 อุตสาหกรรมที่มีหนึ่งปีที่จะแปลงน้ำมันของพวกเขาเพื่อ GF-5 และในเดือนกันยายน 2011, ILSAC จะไม่ได้มีการออกใบอนุญาตสำหรับ GF-4

ACEA [แก้ไข]

ACEA (สมาคมdes Constructeurs d'Européensรถยนต์) ผลการดำเนินงาน / การจำแนกประเภทที่มีคุณภาพ A3 / A5 ทดสอบใช้ในยุโรปมีเนื้อหาที่เข้มงวดมากขึ้นกว่ามาตรฐาน API และ ILSAC CEC (คนประสานงานสภายุโรป) เป็นร่างกายการพัฒนาเชื้อเพลิงหล่อลื่นและการทดสอบในยุโรปและอื่น ๆ , การตั้งค่ามาตรฐานผ่านทางกลุ่มอุตสาหกรรมยุโรปของพวกเขา ACEA, ATIEL, ATC และ CONCAWE
Lubrizol ซัพพลายเออร์ของสารเติมแต่งเกือบทุก บริษัท น้ำมันที่เป็นเจ้าภาพจัดงานการปฏิบัติงานเทียบเครื่องมือที่โดยตรงเปรียบเทียบผู้ผลิตและรายละเอียดอุตสาหกรรม ความแตกต่างในการทำงานของพวกเขาเป็นที่ประจักษ์ในรูปแบบของกราฟแมงมุมโต้ตอบซึ่งทั้งผู้เชี่ยวชาญและสามเณรสามารถชื่นชม. [18]

JASO [แก้ไข]

องค์การมาตรฐานยานยนต์ญี่ปุ่น (JASO) ได้สร้างชุดของตัวเองของประสิทธิภาพการทำงานและมาตรฐานที่มีคุณภาพสำหรับเครื่องยนต์เบนซินต้นกำเนิดจากญี่ปุ่น
สำหรับเครื่องยนต์เบนซินสี่จังหวะมาตรฐาน JASO T904 ถูกนำมาใช้และมีความเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง JASO MA-T904 และมาตรฐาน MA2 ได้รับการออกแบบที่จะแยกแยะน้ำมันที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้คลัทช์เปียกที่มีสารหล่อลื่น MA2 ส่งมอบประสิทธิภาพการทำงานที่มีแรงเสียดทานสูง มาตรฐาน JASO MB-T904 หมายถึงน้ำมันที่ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานคลัทช์เปียกและดังนั้นจึงถูกนำมาใช้ในสกูตเตอร์พร้อมกับการส่งตัวแปรอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้การปรับเปลี่ยนของแรงเสียดทานน้ำมัน JASO MB สามารถมีส่วนร่วมในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นในการใช้งานเหล่านี้. [19]
สำหรับเครื่องยนต์เบนซินสองจังหวะที่JASO M345 (เอฟเอ, FB, FC, FD) มาตรฐานที่ใช้[20]และนี่หมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเถ้าต่ำหล่อลื่น, สารชำระล้างควันและการปิดกั้นต่ำไอเสีย
มาตรฐานเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง JASO-MA (รถจักรยานยนต์) และ JASO-เอฟซีได้รับการออกแบบเพื่อแก้ไขปัญหาความต้องการน้ำมันที่ไม่ได้รับการแก้ไขโดยประเภทบริการ API องค์ประกอบหนึ่งของมาตรฐาน JASO-MA คือการทดสอบแรงเสียดทานที่ออกแบบมาเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมสำหรับการใช้งานคลัทช์เปียก. [10] [21]น้ำมันที่ตรงกับ JASO-MA ถือว่าเป็นที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินงานคลัทช์เปียก น้ำมันวางตลาดเป็นรถจักรยานยนต์ที่เฉพาะเจาะจงจะดำเนินการป้าย JASO-MA แม่แรงยกรถ

ASTM [แก้ไข]

1989 สังคมอเมริกันสำหรับการทดสอบและวัสดุ (ASTM) รายงานระบุว่าความพยายาม 12 ปีที่จะเกิดขึ้นกับอุณหภูมิสูงใหม่เฉือนสูง (HTHS) มาตรฐานไม่ประสบความสำเร็จ หมายถึง SAE J300 พื้นฐานสำหรับระดับมาตรฐานปัจจุบันรายงานระบุ:
การเติบโตอย่างรวดเร็วของน้ำมัน multigraded ที่ไม่ใช่ของนิวตันได้แสดงความหนืดเป็นพารามิเตอร์ที่ไร้ประโยชน์เกือบพัฒนาการ "ของจริง" ความหนืดอยู่ในโซนที่สำคัญของเครื่องยนต์ ... มีผู้ที่มีความผิดหวังที่ความพยายามสิบสองปียังไม่ได้ผลในการ นิยามใหม่ของ SAE J300 เครื่องยนต์เอกสารการจำแนกประเภทความหนืดน้ำมันเพื่อแสดงความหนืดที่อุณหภูมิสูงเกรดต่างๆ ... ในมุมมองของผู้เขียนนี้, นิยามใหม่นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะตลาดน้ำมันหล่อลื่นยานยนต์รู้ไม่มีความล้มเหลวของสนามอย่างไม่น่าสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการ ความหนืดของน้ำมัน HTHS ไม่เพียงพอ. [22]
แม่แรงยกรถ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น